Nhiều năm trước, tôi đến Đảo Necker vùng Caribe để thư giãn, và có cơ hội gặp gỡ 20 nhà lãnh đạo doanh nghiệp, trong đó có Ngài Richard Branson, Nhà sáng lập Virgin Atlantic Airways, và cũng là chủ sở hữu của hòn đảo này.
Chuyến hành trình của tôi đến hòn đảo đó là một ví dụ điển hình về “Hiệu Ứng Cánh Bướm của việc Networking”. Đây là một lý thuyết cho rằng một hành động nhỏ ở nơi này có thể tạo ra hiệu ứng gợn sóng dẫn đến một hành động lớn ở một nơi khác, giống như một viên sỏi khi rơi xuống ao sẽ tạo ra những gợn sóng trên bề mặt vậy. Trong networking, đó là việc làm thế nào để một kết nối hoặc một cuộc trò chuyện tưởng chừng như nhỏ nhặt với một người, nhưng theo thời gian, qua nhiều “gợn sóng” trong mạng lưới, lại có thể dẫn đến một kết nối lớn sau này.
Đây là câu chuyện của tôi…
Nó xảy ra vài năm trước khi chuyến đi đến vùng Caribbean diễn ra. Lúc đó tôi nhận được một cuộc gọi từ một người phụ nữ lạ mặt. Tên cô ấy là Kim. Kim hỏi rằng liệu tôi có sẵn lòng giúp cô ấy tạo ra một nền tảng giúp networking trực tuyến và cộng đồng vốn xã hội không. Để hoàn thành việc này cần bỏ ra kha khá công sức, nhưng vào lúc đó, tôi không hề biết việc này sẽ có tác động gì đến cuộc sống của tôi. Tôi đồng ý làm vì nó phù hợp với các giá trị và định hướng mà tôi muốn công ty của mình hướng tới. Và rồi, gợn sóng đã bắt đầu có ảnh hưởng.
Mối quan hệ này đã trở thành một liên minh chiến lược, cho phép tôi có thể gặp gỡ trò chuyện với Jack Canfield (đồng tác giả của cuốn “Chicken Soup for the Soul”), và được Jack mời tham gia một tổ chức quốc tế có tên gọi Hội đồng Lãnh đạo Chuyển đổi (Transformational Leadership Council TLC), giúp tôi có cơ hội gặp được Nancy, chủ sở hữu một công ty rèn luyện đạo đức. Việc làm quen với Nancy đã dẫn đến một lời mời cho tôi dành năm ngày trên hòn đảo Necker tuyệt đẹp, nơi tôi gặp gỡ các chuyên gia tài chính, nhà sản xuất phim, và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành đạt như Ngài Richard Branson.
Kể từ sau chuyến thăm đầu tiên đó, tôi đã có cơ hội quay trở lại Đảo Necker vài lần, và tôi nhận ra rằng lý do đã khiến tôi có thể tạo ra mạng lưới networking hiệu quả và đáng giá như vậy chính nhờ cách tôi suy nghĩ về nó như thế nào, từ đó dẫn đến việc tôi networking như thế nào.
Ý tôi muốn nói ở đây là…
Trong khi việc biết những điều đúng đắn cần làm khi networking là quan trọng, thì việc bắt đầu suy nghĩ đúng đắn để làm cho nỗ lực kết nối của bạn thành công và năng động nhất có thể cũng quan trọng không kém. Điều này đòi hỏi thay đổi tư duy của bạn. Dưới đây là cái nhìn sâu sắc về một số yếu tố bạn sẽ muốn bao gồm trong tư duy của mình để đảm bảo thành công trong việc kết nối mạng lưới.
Mẹo để có Tư duy Thành công
- Quy luật tương hỗ hoặc cách tiếp cận Givers Gain® – Cho là Nhận
Đừng tiếp cận việc networking với suy nghĩ “Tôi đã làm việc này cho bạn rồi, bây giờ bạn sẽ làm gì cho tôi đây?”. Thay vào đó, hãy nghĩ về câu “Cho đi rồi ta sẽ nhận lại”, bởi rằng quy luật tương hỗ không tập trung vào những gì bạn có thể nhận được từ các mối quan hệ networking. Khi suy nghĩ như thế, ta tự nhiên sẽ tạo được các mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng và tình bạn. Thử xem, kết quả sẽ làm bạn phải ngạc nhiên đấy.
- Sự đa dạng trong networking
Để có một mạng lưới mạnh mẽ, hãy nối dài các nhánh quan hệ. Xây dựng một mạng lưới đa dạng các liên hệ chuyên nghiệp với có đủ các độ tuổi, lý lịch, và ngành nghề khác nhau. Bạn cũng có thể kết nối với những người không giống bạn, không có cùng sở thích với bạn, tìm đến các nhóm không nhắm đến những người giống bạn. Bằng cách này, bạn sẽ mở rộng mạng lưới để tìm kiếm cơ hội giới thiệu.
- Duy trì tư duy “Gieo hạt”
Đó là một quá trình dài từ việc gieo hạt đến thu hoạch, và dĩ nhiên sẽ không có lợi tức nhanh chóng. Tuy nhiên, khi bạn đầu tư thời gian để nuôi dưỡng các mối quan hệ mới và chăm sóc, xây dựng chúng, việc networking của bạn sẽ mang lại kết quả phi thường. Hãy tiếp cận việc kết nối kinh doanh với tư duy tập trung vào quá trình nuôi dưỡng các giới thiệu. Tư duy “gieo hạt” thay vì “săn bắn” để tìm kiếm các referral sẽ đặt bạn vào vị trí thành công.
Khi một viên sỏi rơi xuống nước tạo ra gợn sóng, những gợn sóng đó có thể sẽ không quá rõ ràng. Nhưng nếu bạn dõi theo gợn sóng đó và tận dụng tối đa các liên hệ mà bạn gặp trong mỗi giai đoạn trong hành trình kinh doanh, nó có thể dẫn bạn đến những kết nối và các mối quan hệ sẽ làm bạn phải ngạc nhiên mỗi khi nhìn lại nơi mà cuộc hành trình bắt đầu.
Bạn có câu chuyện nào về Hiệu ứng Cánh Bướm trong việc Networking không? Tôi rất mong được thấy nó trong phần bình luận bên dưới đấy.
(Nguồn: Ivan Misner)
BNI Việt Nam
Bài viết cùng chủ đề:
Bài mới
