Làm thế nào để gặp đúng người khi Networking?
Làm thế nào để gặp đúng người khi Networking?

Đây có thể sẽ là một thông tin đáng ngạc nhiên:

Một sự kiện networking KHÔNG được thiết kế để tập hợp những người lạ lại với nhau nhằm mục đích giới thiệu họ với nhau.

Đúng là như vậy.
Tại sao bạn lại giới thiệu mình với một người mà bạn hầu như không quen biết?

Một sự kiện networking thông thường được thiết kế để những người chưa quen biết nhau gặp gỡ và hòa nhập. Để một sự kiện networking mang lại hiệu quả tối đa cho bạn, bạn phải gặp đúng người vì những lý do chính đáng. Gặp đúng người sẽ có tác động tích cực đến doanh nghiệp của bạn và mang lại giá trị cao cho khoản đầu tư vào mạng lưới.

Cách để xác định đúng người

Bắt đầu bằng cách xem xét hai loại doanh nhân khác nhau:
1. Những người phục vụ khách hàng ưa thích của bạn.
2. Những người có khả năng giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Ai cũng đang làm việc với khách hàng của bạn?

Bạn có thể nghĩ, “Không phải những người đó có khả năng là đối thủ cạnh tranh của tôi sao?”

Không cần thiết. Hãy cân nhắc rằng những khách hàng ưa thích của bạn có nhiều nhà cung cấp đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh của họ và việc kết nối và xây dựng mối quan hệ với những nhà cung cấp khác đó có thể mang lại lợi ích tốt nhất cho bạn.

Bạn có thể trò chuyện với khách hàng và hỏi họ những câu hỏi như sau:
“Ai khác có thể giải quyết các vấn đề hàng ngày của bạn?”
“Bạn gọi đến công ty nào khi cần loại sản phẩm này________?”
“Bạn tin tưởng ai khi giúp bạn thực hiện loại dịch vụ này______?”

Sau đó, khi networking, bạn có thể tập trung vào việc gặp gỡ những người trong các ngành đó. Nếu bạn gặp một chuyên gia phục vụ khách hàng ưa thích của bạn – và nếu bạn thích họ – đó là bước đầu tiên để xây dựng một mối quan hệ mới. Khi bạn xây dựng mối quan hệ tin cậy và cùng có lợi với người cung cấp dịch vụ cho thị trường mục tiêu ưa thích của bạn, tiềm năng referral của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Hãy nhớ rằng trong mối quan hệ mà ba bên đều có lợi, tiềm năng referral của người đó cũng sẽ tăng lên và khách hàng sẽ nhận được dịch vụ tốt nhất có thể.

Ai có thể hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn?

Trước hết, nếu bạn chưa đặt mục tiêu kinh doanh, thì bạn cần đặt mục tiêu đó lên hàng đầu trong tuần này!

Nếu bạn có mục tiêu kinh doanh, đừng giấu chúng trong ngăn bàn hoặc để chúng bám bụi trên bảng thông báo của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn xem xét chúng mỗi tháng.

Bây giờ, hãy chọn một trong những mục tiêu của bạn và tự hỏi: “Tôi cần gặp ai để giúp tôi hoàn thành mục tiêu này?” Có thể khó khăn để tồn tại một mình trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay. Vậy tại sao phải cố gắng đi một mình?

Giả sử một trong những mục tiêu kinh doanh của bạn trong năm nay là viết một bài báo cho một ấn phẩm địa phương. Bạn sẽ kết nối mạng lưới theo cách của mình như thế nào để đạt được mục tiêu đó?

Đầu tiên, bạn bắt đầu thường xuyên đọc các ấn phẩm. Tìm hiểu xem ai viết bài, ai viết cho các tờ báo khác trong khu vực của bạn, biên tập viên là ai, v.v. Sau đó, hãy truyền bá khắp mạng lưới của bạn vì rất có thể nó sẽ bao gồm ai đó có thể giúp bạn liên hệ với đúng cá nhân . Bạn có thể cho mọi người biết rằng bạn muốn gặp các nhà văn, biên tập viên và những người khác làm việc cho các ấn phẩm địa phương để giúp bạn có được cái nhìn sâu sắc và kiến thức về cách họ làm được những điều mà bạn mong muốn làm. Hãy chắc chắn nói với các đối tác trong mạng lưới của bạn rằng bạn không hề có ý định bán thứ gì đó cho những người này.

Bạn cũng có thể tìm kiếm các sự kiện kết nối được tài trợ bởi các ấn phẩm này. Các nhân viên sẽ xuất hiện để hỗ trợ, vì vậy bạn chỉ cần tập trung vào việc gặp gỡ và nói chuyện với đúng người – những chuyên gia có liên quan đến ấn phẩm. Một lần nữa, mục đích của bạn là học cách viết một bài báo cho tờ báo kinh doanh địa phương của bạn.

Dù mục tiêu kinh doanh của bạn là gì, nếu bạn kết nối với những người có kinh nghiệm và mối quan hệ để hướng dẫn bạn hướng tới mục tiêu, bạn sẽ đi đúng hướng để hoàn thành nó.

Ngoài ra:  Khi bạn cân nhắc việc nhờ ai đó trong mạng lưới cá nhân của mình giúp đỡ, hãy tự hỏi liệu họ chỉ đơn giản là một liên hệ hay bạn có thực sự có một mối quan hệ sâu sắc hơn với họ. Tránh có những kỳ vọng không thực tế về mạng lưới của bạn, chẳng hạn như sự hỗ trợ mà những người liên hệ của bạn có thể cảm thấy bạn không xứng đáng. Bạn phải giành được lòng trung thành và sự tham gia của các nguồn referral của bạn.

Bây giờ bạn biết rằng có hai mục tiêu giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình:
(1) gặp đúng người và (2) phát triển mối quan hệ sâu sắc với họ theo thời gian.

Mạng lưới kinh doanh thành công thực sự phụ thuộc vào việc gặp đúng người vì lý do chính đáng và xây dựng mối quan hệ với họ theo thời gian.
Để giúp bạn xác định người bạn muốn gặp trong sự kiện networking tiếp theo, hãy lập danh sách những điều sau:
– 5 ngành nghề (không phải của bạn) phục vụ khách hàng ưa thích của bạn
– 2 mục tiêu kinh doanh hiện tại của bạn

Sau đó, hãy bắt đầu tham dự các sự kiện networking để bạn có thể kết nối với các chuyên gia khác có trong danh sách của bạn. Tôi muốn nghe về danh sách CỦA BẠN – hai mục tiêu kinh doanh của bạn là gì và bạn muốn đáp ứng 5 ngành nghề nào?

(Nguồn: Ivan Misner)

BNI Việt Nam

Bài viết cùng chủ đề:

Scroll to Top