Dành một chút thời gian để suy nghĩ về các hoạt động kết nối kinh doanh của bạn. Khi tham gia sự kiện kết nối, bạn có chỉ nói chuyện với những người bạn nghĩ có thể mang lại lợi ích nhiều nhất cho bạn? Bạn có chỉ phát danh thiếp cho những người hứa hẹn sẽ referral bạn cho rất nhiều khách hàng tiềm năng? Bạn có chỉ đưa ra các referral networking nếu bạn nghĩ rằng mình sẽ nhận lại được điều gì đó?
Nếu câu trả lời là có, có thể bạn đang tiếp cận networking một cách sai lầm. Networking không phải là một chiếc máy bán hàng tự động, mỗi lần bạn bỏ đồng xu vào và nhận ngay thanh kẹo – đôi khi bạn phải chờ tới lượt “kẹo” của mình.
Tư duy này được gọi là “mạng lưới giao dịch” và nó sẽ không giúp bạn tiến xa trong thế giới referral networking. Tư duy “Tôi sẽ cho bạn cái này, giờ bạn phải cho tôi cái kia” chỉ dẫn đến sự thất vọng. Thay vào đó, tôi khuyên bạn nên áp dụng tư duy “quan hệ”: “Để tôi giúp bạn. Tôi có vài ý tưởng. Tôi có một referral networking cho bạn.” Tư duy này được gọi là “mạng lưới dựa trên mối quan hệ”.
Theo thời gian, mọi người sẽ đáp lại khi có cơ hội. Giữ điểm hay giữ lại các referral networking khi bạn chưa nhận được gì là không hiệu quả. Xây dựng uy tín kinh doanh của bạn trên nền tảng cho trước khi nhận là chìa khóa.
Hãy cùng xem xét kỹ hơn. Nếu bạn đang giữ điểm và đã cho đi hai referral networking, nhưng chỉ nhận lại một, bạn có thể hơi thất vọng. Tuy nhiên, giá trị của các referral networking mới là yếu tố quan trọng; bạn không thể chỉ đánh giá dựa trên số lượng. Hai referral networking cho một cửa hàng hoa hoàn toàn khác với hai referral networking cho một đại lý bất động sản. Tương tự, thật không thực tế khi mong đợi nhận lại các referral networking trị giá 1.000 USD, chỉ vì bạn đã referral networking cho họ các referral networking có giá trị tương đương.
Sức Mạnh Của Mạng Lưới Dựa Trên Mối Quan Hệ
Bằng cách áp dụng triết lý Givers Gain® (Cho là Nhận), bạn sẽ biến các mối quan hệ referral networking từ giao dịch thành mối liên kết, từ đó dẫn đến thành công. Giả sử có ai đó bạn không quen thuộc lắm, nhưng bạn muốn hiểu rõ người đó hơn và xây dựng một mối quan hệ referral networking. Bạn tin rằng họ có thể giúp bạn và bạn biết bạn có thể giúp họ. Bạn không nên bắt đầu một mối quan hệ referral networking bằng cách: yêu cầu họ ký hợp đồng về việc referral networking qua lại. Thay vào đó, cách bắt đầu là cho đi.
Tôi hiểu rằng có thể bạn sẽ do dự khi referral networking cho một người bạn không quen biết. Tuy nhiên, việc cho đi không nhất thiết phải bắt đầu bằng một referral networking. Nó có thể bắt đầu từ một cuộc trò chuyện. Nếu bạn đang trò chuyện với một đối tác tiềm năng và họ chia sẻ một vấn đề mà họ gặp phải, bạn có thể nói: “Tôi vừa đọc một bài viết hay về điều đó. Tôi sẽ gửi email cho bạn.” Bạn đưa danh thiếp của mình với địa chỉ email, họ cũng làm tương tự và ngay lập tức một kết nối được hình thành thông qua hành động cho đi.
Luật Đáp Đền, một lý thuyết trong xã hội, nói rằng tổng thể lớn hơn các phần riêng lẻ. Những người cùng nhau giúp đỡ lẫn nhau sẽ thành công hơn. Tiến sĩ Wayne Baker có viết trong cuốn sách Achieving Success Through Social Capital, nhấn mạnh rằng Luật Đáp Đền phải là mối quan hệ, không phải giao dịch.
Mạng lưới theo giao dịch hay “Networking dùng đồng xu” giống như việc nói, “Tôi sẽ giúp bạn, giờ hãy cho tôi điều gì đó.” Phương pháp này không hiệu quả.
Thay vào đó, hãy áp dụng tư duy: “Tôi ở đây để giúp bạn. Tôi sẽ làm hết sức để giúp bạn và bạn cũng làm hết sức để giúp tôi.” Trong một nhóm, chẳng hạn như một Chapter BNI®, bạn có thể đưa ra một referral networking cho một người, người đó sẽ referral networking cho một người khác và cuối cùng, sự giúp đỡ sẽ quay lại với bạn.
Mạng lưới theo “giao dịch” bằng đồng xu sẽ chắc chắn thất bại. Để tối đa hóa nỗ lực networking của bạn, hãy ôm trọn triết lý Givers Gain. Tìm cách tích cực hỗ trợ và giúp đỡ người khác trong network của bạn; giúp họ đạt được mục tiêu của họ. Một cách tốt để bắt đầu là cho họ một thứ gì đó hữu ích. Điều này mở ra cánh cửa cho một mối quan hệ kinh doanh mà không yêu cầu nhận lại điều gì. Hãy nhớ, networking là về gieo trồng, không phải săn bắt.
Bằng cách đầu tư thực sự thời gian của bạn để xây dựng mối quan hệ tốt và tạo niềm tin với người khác, bạn sẽ xây dựng những mối quan hệ mạnh mẽ và mang lại lợi ích cho cả hai bên. Khi bạn tập trung vào mạng lưới dựa trên mối quan hệ và triết lý Givers Gain (cho là nhận), bạn có thể xây dựng một network dựa trên niềm tin, sự hỗ trợ và thành công chung.
(Nguồn: Ivan Misner)
BNI Việt Nam
Bài viết cùng chủ đề:
Bài mới
